• banner__2_15938cc5c5
  • banner_00a56
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tưng bừng Lễ hội Grâuk Taox Cha xã Sùng Phài năm 2024

          Trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần Văn hoá - Lễ hội và Du lịch xuân Giáp Thìn năm 2024, từ ngày 23-24/2/2024 (tức 14, 15 tháng Giêng âm lịch), UBND thành phố Lai Châu cùng xã Sùng Phài đã tổ chức Lễ hội Grâuk Taox Cha năm 2024. Dự Lễ hội có đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo Thường trực Thành uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố; các phòng, ban, đoàn thể, xã, phường trên địa bàn thành phố cùng đông đảo Nhân dân, du khách.

Đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, cùng các đồng chí lãnh đạo Thường trực Thành uỷ dự Lễ hội.

Đây là năm thứ 16 Lễ hội Grâuk Taox Cha được tổ tại xã Sùng Phài. Lễ hội gồm 2 phần: Phần Lễ với nghi thức cúng tạ trời đất, thần linh, thổ địa cầu mong phù hộ cho Nhân dân sức khỏe, thịnh vượng, cầu phúc, cầu lộc; ban cho những người dân trong xã một năm mùa màng bội thu; gia súc, gia cầm phát triển. Đặc biệt, đây cũng là dịp để những người con dân tộc Mông trong xã đi làm ăn xa có dịp về hội tụ với gia đình, bản làng để vui chơi, chuẩn bị bước vào mùa vụ canh tác, sản xuất, chăn nuôi mới. Lễ hội cũng là dịp để các thanh niên nam nữ được trổ tài và giao duyên qua các môn thể thao, trò chơi, văn nghệ truyền thống. 

Lễ cúng cây nêu.

Phần hội diễn ra với nhiều nội dung như: thi giã bánh dày, thi hoàng tử trâu, chọi dê, nấu thắng cố trâu, làm mèn mén, thi văn nghệ, bắn nỏ, đẩy gậy, đi cà kheo, kéo co …

Làm mèn mén

Trong khuôn khổ lễ hội, bà con các dân tộc còn được tham gia các hoạt động vui chơi có thưởng như: chơi đánh cầu lông gà, neo cây nêu, cầu thăng bằng…

Thi đi cà kheo

Thi đẩy gậy.

Xã Sùng Phài hiện có 7 dân tộc cùng sinh sống tại 13 bản, trong đó dân tộc Mông chiếm hơn 75% dân số. Dân tộc Mông có đời sống tinh thần, tâm linh rất phong phú và đa dạng, tạo nên truyền thống văn hóa đặc sắc. Từ xa xưa, vào những ngày từ mùng 7 - 15 tháng Giêng hàng năm, người Mông đặc biệt yêu thích việc thành lập các nhóm thanh niên nam, nữ hoặc nhóm bạn để đi chơi trên những quả đồi thấp, bằng phẳng có tầm nhìn rộng mà tiếng Mông gọi là hội "Grâuk Taox Cha ”. Dần dần Grâuk Taox Cha đã trở thành một nét đẹp văn hoá đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông mỗi dịp đầu xuân năm mới. Việc tổ chức Lễ hội nhằm hiện thực hóa Nghị quyết 59/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh Lai Châu ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025.

Đồng chí Trần Đình Tiến – Phó Chủ tịch UBND thành phố Lai Châu trao giải Nhất cho phần thi Hoàng tử Trâu tại lễ hội.

Kết thúc Lễ hội, Ban Tổ chức đã trao các giải nhất, nhì, ba cho các nội dung thi tại Lễ hội.


Tác giả: Vũ Hải
Nguồn:Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông thành phố Lai Châu Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 568
Hôm qua : 1.263