• banner__2_15938cc5c5
  • banner_00a56
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ hội Đoong Xía xã San Thàng năm 2024

Ngày 11/7/ 2024 (tức ngày 6/6 âm lịch), tại nhà văn hoá bản Cắng Đắng, UBND xã San Thàng tổ chức lễ hội Đoong Xía liên bản Phan Lìn – Cắng Đắng năm 2024. Dự lễ hội có lãnh đạo Ban Dân vận Thành uỷ, Đảng uỷ, HĐND, UBND xã San Thàng cùng Nhân dân 2 bản Phan Lìn, Cắng Đắng và du khách.

Nghi thức cúng Lễ  Đoong Xía liên bản Phan Lìn – Cắng Đắng năm 2024

Hằng năm cộng đồng dân tộc Giáy xã San Thàng tổ chức lễ cúng rừng  2 lần vào ngày 3/3 và 6/6 âm lịch. Lễ cúng ngày 3/3 là lễ cúng rừng cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa để cho bà con trồng trọt được mùa màng tươi tốt. Lễ cúng ngày 6/6 là Lễ cúng để bà con dân bản xuống đồng còn gọi là lễ cúng “Đoong Xía”.

Lễ hội Đoong Xía gồm hai phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức tại khu rừng cấm trong bản Cắng Đắng. Người tham gia lễ cúng là đàn ông, trang phục áo tối màu, đội mũ, ai có vợ đang mang bầu không được tham gia. Thầy cúng  là người uy tín trong bản đại diện cho dân bản cúng khấn và bày tỏ tâm nguyện cuả dân bản với thần linh, đất trời, tổ tiên  phù hộ cho mùa mang tươi tốt con cháu mạnh khỏe, vật nuôi phát triển.

Thi giã Bánh Giày tại Lễ hội.

Sau phần lễ, phần hội diễn ra trong không khí sôi nổi, thu hút nhiều người đến xem và cổ vũ. 4 đội thi đến từ 2 bản Phan Lìn, Cắng Đắng tham gia nhiều phần thi và trò chơi độc đáo như: thi giã bánh giày, thi làm bánh bỏng, bánh khảo, chơi tó má lẹ. Đây là những phần thi, trò chơi mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, có tính gắn kết cộng đồng cao. Phần hội là dịp để nhân dân các dân tộc trên địa bàn và du khách cùng du khách vui chơi, gặp gỡ, giao lưu, trải nghiệm những nét văn hoá độc đáo của dân tộc Giáy.

Thi làm bánh khảo tại Lễ hội.

Lễ hội Đoong Xía liên bản Phan Lìn – Cắng Đắng năm 2024  hướng vào mục tiêu là lễ hội của Nhân dân, người dân là chủ thể tham gia các hoạt động của Lễ hội. Phát huy sức sáng tạo của người dân đóng góp các nội dung cụ thể cho lễ hội, làm cho lễ hội thực sự bắt nguồn từ cuộc sống, bắt nguồn từ Nhân dân, phục vụ Nhân dân. Kết thúc Lễ hội, Ban tổ chức đã trao giải nhất, nhì, ba cho các nội dung thi tại Lễ hội.


Tác giả: Vũ Hải
Nguồn:Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông thành phố Lai Châu Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 189
Hôm qua : 980