Lan tỏa thương hiệu sản phẩm OCOP của thành phố Lai Châu.
Với việc triển khai hiệu quả công tác xúc tiến thương mại của Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã góp phần lan tỏa thương hiệu sản phẩm OCOP của thành phố Lai Châu đến đông đảo người tiêu dùng, đồng thời tạo điều kiện cho các đơn vị có sản phẩm OCOP kết nối giao thương, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh.
Hiện tại, thành phố Lai Châu đã có 32 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao, 4 sao, trong đó có 2 sản phẩm tiềm năng đang đề nghị Trung ương công nhận sản phẩm OCOP đạt 5 sao. Nhằm giới thiệu sản phẩm OCOP của Thành phố đến đông đảo người tiêu dùng, thời gian qua, UBND thành phố Lai Châu đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP thông qua các hình thức đa dạng, phong phú. Đây là một trong những nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu bởi thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền đã góp phần lan tỏa thương hiệu sản phẩm OCOP của Thành phố, đồng thời tạo điều kiện cho các đơn vị có sản phẩm OCOP kết nối giao thương, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh”. Nói về vấn đề này, bà Dương Thị Nhài – Phó trưởng Phòng Kinh tế thành phố Lai Châu cho biết thêm: Từ khi xây dựng Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, Phòng Kinh tế thành phố đã tham mưu cho UBND thành phố phối hợp với các Sở, ngành tạo điều kiện cho các đơn vị có sản phẩm OCOP tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm do tỉnh Lai Châu và một số tỉnh bạn tổ chức; khuyến khích các chủ thể OCOP tham gia các sự kiện kết nối, tiêu thụ sản phẩm tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng kinh doanh trong và ngoài tỉnh. Phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên môi trường kinh doanh trực tuyến; xây dựng khu trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương, sản phẩm OCOP tại chợ San Thàng....
Công ty Cổ phần đầu tư phát triển chè Tam Đường là đơn vị có 8 sản phẩm được thành phố đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, trong đó, có 2 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao. Để đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, công ty đã đưa các sản phẩm tham gia các hội chợ trưng bày, triển lãm, quảng bá, giới thiệu, hội nghị, hội thảo không chỉ trong tỉnh mà còn các tại các tỉnh và thành phố lớn trong cả nước như: Thực hiện giới thiệu quảng bá kết nối sản phẩm OCOP diễn ra tại Hà Nội; Hội chợ xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp 2019 tại Long Biên; Hội chợ triển lãm tại Nam Định… Đội ngũ kĩ thuật nhân viên trong công ty nâng cao kỹ năng thiết kế bao bì, nhãn hiệu đẹp phù hợp nội dung với quy định của nhà nước và gắn với bảo tồn sản phẩm truyền thống đặc sản của địa phương. Được tạo điều kiện trưng bày các sản phẩm tại cửa hàng OCOP tại thành phố, mở ra cơ hội quảng bá sản phẩm rộng rãi đến người tiêu dùng. Thực hiện chương trình phát triển kinh tế số, các sản phẩm của công ty được đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử, trong đó, ưu tiên các sản phẩm gắn sao OCOP, VietGAP, shoppee, lazada… Ngoài ra, Công ty còn hướng đến kênh nội tiêu và đã đưa vào các chuỗi siêu thị lớn như: Siêu thị MegaMarket, Siêu thị Uno Việt Nam, Chuỗi siêu thị T-Mart Stores. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19, Cong ty đã quảng bá các sản phẩm nông sản và OCOP thông qua các hội nghị trực tuyến, đăng tải thông tin sản phẩm trên một số website như: tamduongtea.com.vn, nongsanlaichau.com, ocopvietnam.gov.vn… Nhờ các hoạt động xúc tiến thương mại mà sản phẩm chè của đơn vị đã được nhiều người tiêu dùng biết đến và tin tưởng lựa chọn. Ông Lò Minh Tuấn – Trưởng phòng kinh doanh Công ty Cổ phần đầu tư phát triển chè Tam Đường chia sẻ: Các hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo điều kiện cho công ty giới thiệu, quảng bá sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu hàng hoá, mở rộng thị trường tiêu thụ… đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng; có cơ hội tìm kiếm các đối tác để thực hiện liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; giúp các sản phẩm vươn xa,hướng đến thị trường xuất khẩu trong tương lai.
Công ty Chè Tam Đường trưng bày sản phẩm OCOP tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn tại Thành phố Hồ Chí Minh
Thời gian tới, thành phố Lai Châu tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP thông qua việc triển khai các hoạt động trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm OCOP vào các hệ thống, siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn, điểm tư vấn giới thiệu sản phẩm OCOP…. Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền Chương trình OCOP trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và hỗ trợ thiết kế bao bì sản phẩm OCOP đã được thành phố quyết định công nhận cấp sao… để đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP của thành phố Lai Châu đến đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước.