• banner__2_15938cc5c5
  • banner_00a56
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thành phố Lai Châu sẵn sàng cho Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2023

Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) thành phố Lai Châu lần thứ I, năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 29/8 – 2/9/2023. Đến nay công tác chuẩn bị cho Tuần VHTTDL đã cơ bản hoàn tất. Toàn hệ thống chính trị, thành viên ban tổ chức, các phòng, ban chuyên môn thành phố, xã, phường đang tập trung cao độ, chuẩn bị sẵn sàng cho Tuần VHTTDL lần thứ I năm 2023.

Đồng chí Trần Đình Tiến – Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Ngay từ đầu năm 2023, thành phố đã tập trung chỉ đạo đưa Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I, năm 2023 là hoạt động trọng tâm để chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và chào mừng 20 năm thành lập thành phố Lai Châu, chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng tám thành công (19/8) và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9). Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu, tiến hành họp, lấy ý kiến và ban hành các văn bản như: Quyết định thành lập Ban Tổ chức; thông báo phân công nhiệm vụ; kế hoạch chi tiết, thể lệ Tuần VHTTDL và các công văn chuẩn bị cho Tuần VHTTDL.

 

Đồng chí Trần Đình Tiến kiểm tra địa điểm tổ chức các hoạt động Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch thành phố Lai Châu.

Công tác thông tin, tuyên truyền được chú trọng hàng đầu, khẩn trương, rộng khắp dưới nhiều hình thức như: treo băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, cờ hoa các loại, xe thông tin lưu động, truyền thanh không dây, phóng sự, tin bài truyền hình, trên trang thông tin điện tử; Zalo; Facebook. Thực hiện rà soát hệ thống bảng biển, pano, cờ hồng kỳ, thay mới những pano, cờ cũ. Thông qua họp cơ quan, đơn vị; truyên truyền miệng của báo cáo viên, cộng tác viên.

Viên chức Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông thành phố chuẩn bị sân khấu.

Các nội dung của từng hoạt động được triển khai theo đúng tiến độ như lên Maket phông chính, Maket khung sân khấu, Maket khu ẩm thực. UND thành phố đã làm việc với xã Nùng Nàng (huyện Tam Đường); Ban quản lý chùa Linh Ứng và nhận được sự nhất trí đồng thuận trong khảo sát đường chinh phục đỉnh núi Lao Tỷ Phùng; thuê, mua các trang thiết bị, chuẩn bị cơ sở vật chất tổ chức các hoạt động thể thao; bố trí không gian trưng bày quảng bá sản phẩm du lịch, OCOP; trưng tập lực lượng diễn viên, chuẩn bị chương trình nghệ thuật Lễ khai mạc; đôn đốc các đơn vị, xã phường chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, thành lập đoàn tham gia văn hóa, văn nghệ, thể thao đảm bảo có hiệu quả, chất lượng.

Diễn viên múa luyện tập làm quen với sân khấu.

Tại Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Lai Châu lần thứ I năm 2023, ngoài các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao, du lịch truyền thống; thành phố đã đưa ra 12 nội dung hoạt động mới, được sự đồng thuận cao của các đoàn tham gia như: Giải chinh phục đỉnh núi Lao Tỷ Phùng (xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường); thi làm bánh bỏng, nấu phở dân tộc Giáy; thi nấu thắng cố, làm mèn mén dân tộc Mông; thi trâu khỏe, béo, đẹp; Canaval diễu hành đường phố “Thành phố Lai Châu rực rỡ sắc màu văn hóa”; trình diễn áo dài đường phố; nhảy dân vũ, flashmob; giới thiệu trích đoạn cúng cây nêu - lễ hội Gaux Taox Cha của đồng bào dân tộc Mông... Đối với các hoạt động dài ngày như: thi các trò chơi dân gian, thi ẩm thực truyền thống, thi đấu bóng chuyền hơi được các tổ đội ở các xã phường luyện tập, chuẩn bị chu đáo.

Viên chức Trung tâm VHTT&TT chuẩn bị cờ, băng zôn trang trí đường phố.

Những ngày này, trên các tuyến đường thành phố Lai Châu, cờ hoa trang hoàng lộng lẫy. Khuôn viên cơ quan trụ sở làm việc, khu công cộng và các tuyến đường, phố, ngõ, xóm khu dân cư được vệ sinh sạch sẽ góp phần xây dựng cảnh quan đô thị. Ai cũng háo hức mong đợi sự kiện Tuần VHTTDL diễn ra sớm. Nghệ nhân ưu tú Lý Thị Lả (phường Đoàn Kết) hồ hởi nói: Nhận được sự chỉ đạo của UBND phường, mấy hôm nay chúng tôi chăm chỉ luyện tập những tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa Thái như múa sen, múa khăn và hòa tấu nhạc cụ để trình diễn tại Tuần VHTTDL. Chúng tôi hy vọng sẽ tạo cho du khách ấn tượng và trải nghiệm tốt nhất khi đến với vùng đất Lai Châu.

Đồng chí Phàng A Sang - Phó Chủ tịch UBND xã Sùng Phài chia sẻ: “Tham gia Tuần VHTTDL, xã Sùng Phài có 120 vận động viên, diễn viên tham gia ở 13 môn thể thao và các nội dung khác. Với tinh thần tập luyện hăng say, nhiệt tình, đến nay mọi công tác chuẩn bị cho Tuần VHTTDL của địa phương đã hoàn thành, sẵn sàng cho các hoạt động của Tuần VHTTDL thành phố lần thứ nhất”.

Các em học sinh tập luyện cho Lễ khai mạc

Các xã, phường đang chuẩn bị không gian văn hóa các dân tộc

Theo dự kiến trong khuôn khổ Tuần VHTTDL lần này sẽ thu hút hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài tỉnh. Đây là sự kiện chính trị nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu, thu hút khách du lịch đến với thành phố Lai Châu, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của thành phố trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc trong việc tiếp tục xây dựng củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc; bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, tài nguyên thiên nhiên, dịch vụ để phát triển du lịch. Giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa đặc trưng và các loại hình du lịch cộng đồng, thể thao, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng để thu hút các doanh nghiệp nghiên cứu, tìm hiểu và đầu tư tại thành phố Lai Châu. Góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Lai Châu lần thứ IV.

Chương trình Tuần VHTT&DL thành phố Lai Châu lần thứ I, năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuệ - Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông thành phố Lai Châu cho biết: “Với vai trò là cơ quan tham mưu Trung tâm đã làm tốt công tác tham mưu ban hành các văn bản thành lập ban tổ chức, xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức, chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, sân khấu, địa điểm thi đấu, không gian văn hóa, không gian sản phẩm OCOP, các phương án tổ chức… Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho Tuần VHTTDL thành phố Lai Châu lần thứ I, năm 2023”.

Sân khấu diễn ra Lễ khai mạc, bế mạc Tuần VHTTDL đang được gấp rút hoàn thiện.

Để phát huy tiềm năng, thế mạnh và những kết quả đạt được, trong thời gian tới UBND thành phố tếp tục dành nguồn lực và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cải tạo cảnh quan các điểm du lịch trọng điểm như: Khu lâm viên cây xanh thành phố; khu di tích quốc gia Pusamcap, bản văn hóa dân tộc Giáy gắn với chợ phiên, chợ đêm bản San Thàng 1, xã San Thàng; bản văn hóa dân tộc Mông gắn với khu hang động bản Gia Khâu 1 xã Sùng Phài. Xây dựng phương án quản lý, kêu gọi thu hút đầu tư Khu Lâm viên thành phố; phối hợp, hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký nhu cầu khảo sát đầu tư tại khu di tích quốc gia Pusamcap. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch. Giới thiệu các chương trình xúc tiến thương mại; các hình thức thương mại điện tử tới các đơn vị kinh doanh thương mại, dịch vụ du lịch. Lựa chọn các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương tham gia trưng bày tại các đợt Hội chợ trong và ngoài tỉnh. Hỗ trợ xây dựng khu trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - đoàn thể thành phố tăng cường, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền vận động trong việc tham gia trực tiếp vào xây dựng các sản phẩm du lịch, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò của phát triển du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội của gia đình, địa phương.

Đây là lần đầu tiên UBND thành phố tổ chức Tuần VHTTDL, một sự kiện văn hóa, du lịch nhằm thu hút du khách, giới thiệu và quảng bá hình ảnh du lịch Lai Châu. Với nhiều hoạt động hấp dẫn, Tuần VHTTDL lần thứ I năm 2023 hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều thú vị, giúp du khách có cái nhìn sâu sắc hơn về mảnh đất và con người Lai Châu nặng nghĩa ân tình.

 

 


Tác giả: Hữu Hiện
Nguồn:Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông thành phố Lai Châu Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 42
Hôm qua : 847